Chủ Nhật, 7 tháng 2, 2016

Ông Vũ Thành Huế, Phó Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng giám đốc MBLand Holdings chia sẻ về thuận lợi mà Hiệp định Đối tác Xuyên Thái Bình Dương (TPP) mang lại cho doanh nghiệp.

tpp-mang-co-hoi-quoc-te-hoa-thuong-hieu-cho-mbland-holdings

Ông Vũ Thành Huế, Phó Chủ tịch Hội đồng Quản trị, Tổng giám đốc MBLand Holdings.

- Theo ông, việc gia nhập TPP sẽ ảnh hưởng như thế nào đến các doanh nghiệp?

Gia nhập TPP quả thực là một đổi thay mạnh mẽ với cả nền kinh tế nói chung và lĩnh vực bất động sản nói riêng. TPP đã xóa nhòa biên giới cứng về mặt lãnh thổ và biến các quốc gia tham gia thành một cộng đồng kinh tế chung. Các doanh nghiệp được thực sự "bơi" trong một thị trường rộng lớn hơn, tiềm năng hơn và đương nhiên, thách thức cũng theo đó mà lớn hơn nhiều lần.

Việc Việt Nam gia nhập TPP được nhiều chuyên gia ví như việc trước đây Quốc hội thông qua Luật nhà ở, cho phép người nước ngoài được mua nhà ở nước ta. Vậy ông đánh giá thế nào về thị trường bất động sản trong thời gian tới?

- Theo tôi, thị trường bất động sản sẽ có diễn biến rất sôi động. Sở dĩ nói vậy vì những năm qua, nhiều nhà đầu tư, doanh nghiệp bất động sản nước ngoài muốn tham gia vào thị trường bất động sản Việt Nam nhưng còn vướng các rào cản về vốn, thủ tục hồ sơ... nên tạm dừng lại. TPP đã làm thay đổi căn bản và biến những rào cản đó về 0. Chúng ta cũng sẽ phải cắt giảm hoặc huỷ bỏ nhiều quy định đối với 11 đối tác còn lại, nhằm tạo điều kiện cho doanh nghiệp, công dân các nước được thuận lợi trong kinh doanh, mua bán.

Mặt khác, nếu so với mặt bằng chung của khu vực, giá nhà đất tại Việt Nam vẫn còn thấp hơn. Điều này biến nước ta thành mảnh đất vàng mà các nhà đầu tư nước ngoài đều muốn hướng tới. Nhìn chung, thị trường bất động sản sẽ sôi động hơn nhiều khi có sự tham gia của các nhà đầu tư ngoại với tiềm lực tài chính vững vàng, giàu kinh nghiệm và con mắt đầu tư sành sỏi.

TPP mang đến cơ hội và thách thức như thế nào với MBLand Holdings?

Là một doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực đầu tư tài chính, bất động sản, chúng tôi cũng được hưởng những thuận lợi và cả thách thức mà TPP mang lại. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn coi đây là cơ hội nhiều hơn là thách thức. Cơ hội để MBLand Holdings hợp tác đầu tư với các đối tác lớn, thậm chí là để mở rộng thị trường…

Công ty đã chuẩn bị những gì để đón đầu dòng vốn FDI sẽ đổ vào bất động sản thời gian tới?

Để đón đầu dòng vốn FDI đầu tư vào Việt Nam, MBLand Holdings sẽ bung ra hai dự án tổ hợp trung tâm thương mại, văn phòng và chung cư cao cấp mang thương hiệu MBLand Central Point (MBLand Central Point Trung Kính, MBLand Central Point Mỹ Đình) với hàng trăm căn hộ cao cấp, trung tâm thương mại và văn phòng.

Cùng với đó, chúng tôi cũng đang chuẩn bị để thực hiện hàng loạt dự án bất động sản lớn như Tổ hợp khách sạn - resort cao cấp 5 sao tại Khánh Hòa; Khu đô thị Green City tại TP HCM; Khu đô thị Thung lũng xanh tại Đồng Nai… Đây đều là các dự án lớn với mức đầu tư lên đến hàng nghìn tỷ đồng.

tpp-mang-co-hoi-quoc-te-hoa-thuong-hieu-cho-mbland-holdings-1

Dự án Tòa nhà văn phòng hạng A của Ngân hàng Quân đội - MB Grand Tower do MBLand Holdings thực hiện.

- Theo ông, các doanh nghiệp bất động sản Việt cần làm gì để đầu tư ra nước ngoài?

Để có thể vươn ra thị trường quốc tế, theo tôi, các doanh nghiệp bất động sản cần chuẩn bị tốt về mặt tài chính, bố trí dòng tiền, tìm kiếm dự án thích hợp, vừa với khả năng và lựa chọn cho mình các đối tác tốt tại nước sở tại.

MBLand Holdings sẽ làm gì để phát triển thị trường quốc tế?

Như tôi đã nói, thế mạnh tài chính giữ vai trò quan trọng. Về điểm này, chúng tôi có thể tự tin. Ngoài việc luôn bố trí tốt nguồn vốn cho từng dự án, tránh chồng chéo, việc là thành viên của Ngân hàng TMCP Quân đội (MB) cũng là điểm tựa để chúng tôi thêm tự tin. MBLand Holdings nhận được sự hỗ trợ rất tốt từ phía công ty mẹ (MB).

Ngoài ra, chúng tôi đã có sự chuẩn bị cho TPP từ khá sớm. MBLand Holdings hiện là đối tác của nhiều quỹ đầu tư, nhiều thương hiệu bất động sản lớn trong TPP. Do vậy, chúng tôi hoàn toàn tự tin vào kế hoạch phát triển bền vững tại thị trường nội địa và từng bước quốc tế hóa thương hiệu.

Hiện, TPP có 12 quốc gia và vùng lãnh thổ tham gia gồm: Brunei, Chile, New Zealand, Singapore, Mỹ, Australia, Peru, Malaysia, Mexico, Canada, Nhật Bản và Việt Nam. Trong đó có nhiều nước có thế mạnh trong đầu tư bất động sản như Mỹ, Canada, Nhật Bản, Singapore...

(Nguồn: MBLand Holdings)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét