Thứ Năm, 25 tháng 2, 2016

Mỗi dịp Tết, gan thường bị ảnh hưởng bởi rượu bia, chất kích thích. Để tránh ảnh hưởng đến sức khỏe, mọi người nên trang bị cho mình những biện pháp hữu ích giúp đào thải độc tố.

Nhiều người nghĩ rằng, khi say rượu, bia, một giấc ngủ sẽ giúp cơ thể phục hồi. Thực tế, vào dịp Tết, lượng rượu, bia, chất kích thích nạp vào cơ thể tăng cao, gan và nhiều bộ phận khác của cơ thể phải làm việc rất vất vả. Khi rượu vào cơ thể, 20% sẽ được hấp thu tại dạ dày và 80% tại ruột non. Sau 30-60 phút, toàn bộ rượu được hấp thu hết. Sau đó, nó được chuyển hóa chủ yếu tại gan. Khi lượng rượu quá nhiều, gan làm việc quá tải, không thể thải được hết các chất, khiến các tế bào bị tổn thương, gây nhiều biến chứng nguy hiểm.

Người uống nhiều rượu dễ uể oải, mệt mỏi, cồn cào ruột gan, khô miệng, mất cảm giác ăn uống, nước tiểu vàng... Nhiều người có "tửu lượng cao", uống nhiều không say nhưng khi đi xét nghiệm, men gan đã tăng cao có thể dẫn đến viêm gan do rượu.

bien-phap-giai-doc-gan-sau-tet

Thưởng thức nhiều loại thức ăn ngày Tết khiến cơ thể mệt mỏi.

Bên cạnh đó, thói quen sinh hoạt thất thường cùng hàm lượng dinh dưỡng cao trong các món ăn ngày Tết cũng ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe. Nhiều người không uống nhiều rượu nhưng lại ăn quá nhiều, dẫn tới khó tiêu, lượng amoniac chuyển hóa từ đạm không được gan chuyển hóa hết nên gây mệt mỏi cho cơ thể. Các loại đồ ngọt ăn trong dịp Tết cũng khiến bộ máy tiêu hóa phải làm việc gấp hai, gấp ba bình thường.

bien-phap-giai-doc-gan-sau-tet-1

Cần "xả" độc cho gan sau khi uống rượu bia ngày Tết.

Khi uống nhiều rượu bia, cơ thể sẽ bị mất nước, vì vậy, điều đầu tiên cần nghĩ đến trong việc phục hồi lá gan là uống nhiều nước. Một ly nước ấm sau khi ngủ dậy sẽ giúp cơ thể thanh lọc, thải độc tốt. Trong ngày, bạn cũng có thể bổ sung một vài đồ uống làm từ nước ép rau quả như nước ép cà rốt, nước ép dưa hấu, nước cam, nước chanh... hoặc ăn trực tiếp hoa quả. Ngoài ra, bạn nên tăng cường thêm rau xanh trong khẩu phần ăn. Bạn cũng nên thiết lập lại thời gian biểu phù hợp: không ngủ muộn quá 23h, ăn đúng giờ, đảm bảo lượng dinh dưỡng cân bằng và không uống nhiều rượu bia hàng ngày.

Với lượng thực phẩm còn tồn từ Tết, bạn không nên tiếc nếu thực phẩm đã để quá lâu để tránh ngộ độc thực phẩm. Với thực phẩm còn sử dụng được, bạn nên chú ý bảo quản cho tốt; không nên "ăn cố cho hết" dẫn đến quá tải cho hệ tiêu hóa. Bên cạnh đó, bạn cần lưu ý vấn đề giữ vệ sinh an toàn thực phẩm. Những người có sẵn vấn đề về gan có thể gặp một đợt viêm gan tiến triển nếu bị ngộ độc thực phẩm.

Với bánh kẹo ngọt còn tồn, bạn không nên ăn lai rai cả ngày dẫn đến vào bữa chính lại chán ăn. Nếu cảm thấy hệ tiêu hóa có vấn đề, khó tiêu, bạn có thể nấu các món cháo giải độc như cháo đậu đen, đậu xanh ăn sẽ rất tốt.

Các loại trà như atiso, chè đắng, chè dây hay các loại viên uống chiết xuất từ thảo dược như rau đắng đất, bìm bìm biếc cũng có tác dụng tốt trong việc phục hồi chức năng gan. Việc uống trà hay viên uống cần được duy trì đều đặn sau Tết mới có kết quả. Những bài tập thể dục hàng ngày như đi bộ, đi xe đạp, chơi cầu lông sẽ giúp bạn cảm thấy khỏe khoắn hơn. Ngoài ra, bạn nên kiểm tra sức khỏe tổng thể, đồng thời chú ý kiểm tra chức năng gan để phát hiện sớm và điều trị kịp thời.

bien-phap-giai-doc-gan-sau-tet-2

Boganic giúp tăng cường chức năng gan, giải độc gan, mát gan. Nghiên cứu tại Bệnh viện K Trung ương cho thấy, Boganic giúp hạ men gan với tỷ lệ lui bệnh 67% sau 10 ngày dùng.

Nguyên liệu sản xuất thuốc bổ gan Boganic là dược liệu sạch Việt nam được trồng và thu hái theo tiêu chuẩn thực hành tốt trồng và thu hái cây thuốc của Tổ chức y tế thế giới (GACP-WHO). Sản phẩm được bình chọn là "Ngôi sao thuốc Việt" của Bộ Y tế. Năm 2015, trong lễ tổng kết 5 năm cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" do Bộ Chính trị phát động, Boganic được chọn vào Top 10 sản phẩm thương hiệu Việt tiêu biểu xuất sắc. Tham khảo các cách giải rượu an toàn và chăm sóc gan khỏe tại www.boganic.vn.

(Nguồn: Công ty Cổ phần Dược phẩm Traphaco)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét